นิสิตแพทย์จุฬาฯ ร่วมพิธีบรรจุร่าง-ขอขมา อาจารย์ใหญ่ (ชมคลิป)





  นิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมพิธีบรรจุร่าง-ขอขมาอาจารย์ใหญ่จำนวน 253 ท่าน เพื่อรอพระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) ณ อาคารแพทยพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 เมษายน 2559 ที่หน้าอาคารแพทยพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นิสิตคณะแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ทำพิธีบรรจุร่างผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา หรือที่เรียกกันว่า "อาจารย์ใหญ่" จำนวน 253 ท่าน ลงในโลง ก่อนนำไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ


 โดย น.ส.พัทธมน กังสวิวัฒน์ หนึ่งในนิสิตคณะแพทยศาสตร์ที่ร่วมพิธี เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่ได้เรียนกับอาจารย์ใหญ่ก็รู้สึกกลัว แต่พอคิดว่าอาจารย์ใหญ่ท่านอุทิศร่างให้เราได้ศึกษาหาความรู้ ก็ไม่รู้สึกกลัวอีก และพยายามมุ่งมั่นในการเรียนรู้มากขึ้น ทั้งยังคิดว่าอาจารย์ใหญ่ก็เปรียบเสมือนหนังสือเล่มหนึ่งที่เคยมีชีวิต


ส่วน น.ส.ชยาภรณ์ สวยลึก กล่าวว่า อาจารย์ใหญ่ คือ ผู้มีพระคุณของนิสิตคณะแพทยศาสตร์ เพราะท่านบริจาคร่างมาให้พวกเราได้ศึกษาหาความรู้

       ขณะที่ นายแพทย์ธันวา ตันสถิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกผ่าตัด คณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า ทุกปีหลังจากจบภาคเรียนของนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 2 ซึ่งเป็นชั้นที่ต้องเรียนรู้จากร่างของอาจารย์ใหญ่ และเมื่อเรียนจบจะทำพิธีบรรจุร่างอาจารย์ใหญ่ลงโลง เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และขอบคุณต่อเจ้าของร่างก่อนเคลื่อนไปยังวัดต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร 18 วัด เพื่อทำการฌาปนกิจ ส่วนชิ้นเนื้อบางส่วนของอาจารย์ใหญ่จะนำไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณี พิเศษที่วัดธาตุทอง ในวันที่ 24 เมษายนนี้ 


 อย่างไรก็ดี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประสงค์บริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่เพื่อการศึกษามากขึ้น โดยในปี 2554 มีร่างอาจารย์ใหญ่จำนวน 191 ท่าน และเพิ่มเป็น 253 ท่านในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ ยังมีความต้องการร่างของอาจารย์ใหญ่เนื่องจากวิวัฒนาทางการแพทย์มีความก้าว หน้าขึ้น





Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »