จากอดีตสาวอวบหนักเกือบร้อย วันนี้ลดน้ำหนักได้ครึ่งต่อครึ่ง เธอทำได้ !




 รีวิววิธีลดน้ำหนักของสาวอวบที่เคยหนักเกือบ 100 กิโลกรัม แต่เมื่อลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง สุดท้ายก็ได้ร่างบาง ๆ หนักแค่ 50 กิโลกรัมกลับมาสมใจ

          เพียงแค่นิสัยตามใจปาก อาจทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วนฉุได้ง่าย เหมือนคุณตำลึง จรวยพร คามวัลย์ ครีเอทีฟสาววัย 23 ที่เคยมีประสบการณ์อ้วนมาตลอดชีวิต จากน้ำหนักสูงสุดถึง 95 กก. จนกระทั่งวันนี้เธอกลายเป็นสาวร่างบางด้วยน้ำหนักเพียง 49 กก. ซึ่งทาง Lisa จะพาทุกคนไปดูวิธีลดน้ำหนักของเธอกันค่ะ

จุดเปลี่ยนของชีวิต จากสาวอ้วน สู่สาวผอมสวย
          "ตำลึงอ้วนมาตั้งแต่เด็ก ๆ อ้วนมาตลอด แต่ไม่ได้อ้วนจากพันธุกรรมนะคะ คือเรารู้ตัวว่าอ้วนเพราะสาเหตุจากการกินเป็นหลัก จนกระทั่งขึ้นมหาวิทยาลัย ปี 1 เป็นช่วงที่น้ำหนักมากที่สุดในชีวิต คือประมาณ 95 กก. เพราะใช้ชีวิตอยู่หอพักของมหาวิทยาลัย ทำให้กินตลอดเวลา ไม่เคยแบ่งการกินเป็นมื้อเลยค่ะ พอปิดเทอม ก่อนขึ้นปีสอง กลับมาอยู่ที่บ้านกับครอบครัว จึงเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน แต่ไม่ได้ตั้งใจจะลดน้ำหนัก แค่มีวินัยในการกินแบบคนปกติคือกิน 3 มื้อชัดเจน พอเปิดเทอมปี 2 เพื่อนหลายคนทักว่าผอมลง พอลองไปชั่งน้ำหนักดู ปรากฏว่าหายไป 15 กก. เลยเป็นจุดพลิกผันให้หันมาลดน้ำหนักอย่างจริงจังในเวลาต่อมา"



น้ำหนักลดได้ ด้วยวิธีควบคุมอาหาร

          เพราะสิ่งที่ยากสุด คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ทำจนเคยชิน เช่นเดียวกับนิสัยตามใจปาก หลายคนพบว่าเป็นสิ่งทรมานกายในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นร่างกายจะมีการปรับตัวได้เอง สำหรับคุณตำลึง เมื่อตั้งใจลดน้ำหนักอย่างจริงจัง เธอจึงใช้วิธีควบคุมการกินอย่างเคร่งครัดเพื่อเอาชนะความอ้วนให้ได้ 

          "หลัก ๆ คือใช้วิธีควบคุมการกินเพียงอย่างเดียว เรากินน้อยกว่าที่เคยกิน ยอมรับว่ายากมากเพราะชินกับการกินมาตลอด เคยตั้งแต่หักดิบแบบอดอาหารไปเลย ไม่กินข้าวทั้งวัน ซึ่งทรมานมาก กินแล้วล้วงคอเพื่ออาเจียนก็เคย หรือกินวันละมื้อ แต่เป็นมื้อใหญ่แบบบุฟเฟ่ต์ก็มี จนตอนหลังตำลึงใช้วิธีนับแคลอรีในการกิน คือไม่เกินวันละ 1,000 แคลอรี โดยแบ่งออกเป็น 3 มื้อ รวมทั้งควบคุมแป้ง น้ำตาล ของทอด ของมัน มีออกกำลังกาย วิ่ง เข้าฟิตเนสบ้าง และเล่นฮูลาฮูป แต่ไม่เคยใช้ยาลดน้ำหนัก ทำแบบนี้มาตลอดจนเกือบ 1 ปีเต็ม น้ำหนักก็ลดลงมาเรื่อย ๆ เลย จนปัจจุบันอยู่ระหว่าง 49-51 กก. และตั้งเป้าจะลดให้ได้สัก 47 กก."



ความเปลี่ยนแปลงเมื่อผอมลง        

          เมื่อเราเปลี่ยนสิ่งหนึ่ง ชีวิตทั้งหมดอาจเปลี่ยนตาม สำหรับคุณตำลึง เธอยอมรับว่าเมื่อผอมลง ทุกอย่างในชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 

          "อย่างแรกที่เปลี่ยน คือเราหาไซส์เสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น มีโอกาสดี ๆ เข้ามาในชีวิตมากมาย รวมทั้งได้สุขภาพดีตามมา แต่สิ่งที่เป็นผลพลอยได้ทางใจ คือมีความสุขมาก เวลามีคนทักหรือถามวิธี มันทำให้เราภูมิใจที่มีโอกาสได้เป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นที่อยากผอม สำหรับเคล็ดลับการลดน้ำหนักของตำลึง คือคุณต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้ ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ค่ะ พยายามหาข้อดีของการลดน้ำหนักให้มาก ๆ อย่าบ่นหิวบ่อย มันจะบั่นทอน และชั่งน้ำหนักดูตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างกำลังใจให้กับตัวเองเสมอ"

          อ๊ะ อ๊ะ หลังจากลดน้ำหนักได้แล้ว ต้องอย่าลืมดูแลตัวเองหลังการลดน้ำหนักด้วยนะ จะได้ไม่กลับมาโยโย่อีกค่ะ 

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »